ขั้นตอนในการสั่งทำผ้าม่าน

ในการสั่งทำผ้าม่านโดยทั้วไปนั้นมักจะเริ่มต้นด้วยการ

เลือกแบบผ้าม่านที่ต้องการให้ได้ก่อน เช่น ม่านจีบ ม่านพับ ม่านตาไก่ ม่านลอน ม่านคอกระเช้า โดยเลือกเอาได้ตามความชอบใจโดยแต่ละแบบก้มีข้อดีข้อเสียต่างกันอยู่ แต่แบบผ้าม่านที่แนะนำจะเป็นแบบจีบเนื่อจากใช้ได้ทุกโอกาศ ปัญหาในการใช้งานมีค่อนข้างน้อย ถ้าหากต้องการแต่ในสไตล์โมเดิร์นหน่อยก็เลือกเป็นม่านพับ แต่ไม่ความใช้บริเวณประตูเนื่องจากต้องมีการเดินเข้าออก หากใช้ม่านพับอาจจะเดินเข้าออกได้ไม่สะดวกนัก สำหรับม่านคอกระเช้าและม่านตาไก่ หากไม่ชอบจริงๆไม่แนะนำเนื่องจากการใช้งานเปิดปิดจริงทำได้ไม่สะดวกนักเนื่องจากมีความฝืดระหว่าตัวผ้ากับตัวราวผ้าม่านอยู่
เมื่อเลือกแบบผ้าม่านได้แล้วขั้นตอนต่อมาก็เป็นการ

แบบผ้าม่าน

เลือกชนิดของผ้าม่านที่ต้องนำมาตัดเย็บ ชนิดของผ้าม่านแบ่งออกกว้างๆได้เป็น3ชนิดคือ ชนิดที่ปิดแล้วภายในห้องยังไม่มืด,ชนิดที่ปิดแล้วไม่มีแสงผ่านเข้ามาได้หรือผ่านมาได้น้อย(หรือผ้ากันแสงนั่นเอง) และ ชนิดที่ช่วยกรองแสงและยังมองเห็นวิวด้านนอกได้ด้วย(ผ้าโปร่ง) สำหรับในปัจุบันผ้าแบบกันแสงได้รับความนิยมมากเนื่องจากมีส่วนช่วยป้องกันความร้อนได้ด้วยเหมาะกับสภาพอากาศของประเทศเราเป็นอย่างมาก และตัวเนื้อผ้าค่อนข้างมีน้ำหนักทิ้งตัวได้ดีทำให้เวลาตัดเย็บเป็นม่านแล้วออกมาดูสวย

ผ้าม่านกันแสง

และสุดท้ายก็มาเลือกราง/ราวสำหรับแขวนผ้าม่าน สำหรับรางผ้าม่านที่นิยมใช้กันจะเป็นรางแบบมีลูกล้อใช้ได้กับม่านแบบจีบเท่านั้น มีความคล่องตัวสูงการใช้งานในการเปิดปิดทำได้ง่ายแต่หากอยากได้รางที่ดูสวยงามรางอีกชนิดหนึ่งคือรางโชว์มีลักษณะเป็นลายไม้หรือเป็นเหล็กมีหัวรางหลายแบบให้เลือกใช้ มีส่วนช่วยให้ผ้าม่านดูดีมากขึ้นแต่การใช้งานอาจไม่สะดวกนักเนื่องจากตัวรางมีความฝืด

รางผ้าม่าน

บทความโดย : ร้านขายผ้าม่าน.com : 15 พฤศจิกายน 2014