สีผ้าม่านเลือกอย่างไร

ผ้าม่านถือเป็นของใช้ประจำบ้านที่จำเป็นสิ่งหนึ่ง มีประโยชน์ทั้งในการป้องกันและแดดและเป็นสิ่งที่ช่วยเติมเต็มความสวยงามให้กับตัวบ้านได้เป็นอย่างดี
ในการเลือกผ้าม่านมาใช้ตกแต่งบ้านนั้นก็มีหลายองค์ประกอบที่ต้องพิจารณาหนึ่งในนั้นก็จะเป็นเรื่องของสีนั่นเอง เพราะหากเรานึกถึงประโยชน์ผ้าม่านเฉพาะในแง่การใช้ประโยชน์ในการป้องกันแสงแดดเพียงอย่างเดียวโดยไม่คำนึงถึงสีด้วยแล้วหรือใช้สีที่ไม่เข้ากับบ้านแล้วก็อาจทำให้ภาพรวมของการแต่งบ้านไม่ออกมาสู้ดีนัก เพราะว่าสีนั้นมีส่วนช่วยเพิ่มบรรยากาศของบ้านและอารมณ์ของผู้อาศัยอีกด้วย แต่จะเลือกสีอย่างไรให้เหมาะสมนั้นเรามีวิธีมาแนะนำ

ในการเลือกสีผ้าม่านจะแบ่งเป็นผ้าม่านที่ไม่มีลาย(ผ้าพื้น)และชนิดที่มีลายดังรายละเอียดต่อไปนี้

สำหรับผ้าม่านที่ไม่มีลาย การเลือกสีผ้าม่านที่เป็นสีพื้นจะเลือกได้ง่ายและโอกาศผิดผลาดจะน้อยกว่าผ้าที่มีลาย ในการเลือกภาพรวมจะมองดูสไตล์อารมณ์การตกแต่งของห้องนั้นๆเป็นหลักเพื่อที่จะใช้ยึดในการเลือกสีของผ้าม่านให้เข้ากันได้  เช่นถ้าหากเป็นห้องที่ต้องการบรรยากาศสงบเงียบ ผ่อนคลายอารมณ์ สีของผ้าม่านก็น่าจะเป็นสีโทนเย็น เพื่อจะช่วยทำให้รู้สึกสบายๆผ่อนคลายยิ่งขึ้น เช่น สีฟ้า สีขาว สีเทาเป็นต้น
หรือถ้าหากห้องนั้นๆมีการตกแต่งที่ดูเข้มจริงจัง ก็อาจเลือกผ้าม่านสีเข้มเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศของห้อง หรือ หากต้องการลดความเคร่งครึมของห้องนั้นๆจะใช้เป็นสีที่ดูสดชื่นเช่นสีเขียวอ่อนหรือสีครีมก็จะช่วยลดระดับความเข้มขรึมของห้องลงไปได้

ผ้าม่านสีเทาช่วยให้บรรยากาศห้องดูสงบ
ผ้าม่านสีเทาช่วยให้บรรยากาศห้องดูสงบ

เลือกผ้าม่านชนิดมีลวดลาย  ผ้าม่านที่มีลายการเลือกสีอาจจะยากกว่าแบบแรกบ้างหลายคนกลัวว่าจะไม่เข้ากับสไตล์การแต่งห้อง วิธีการเลือกผ้าม่านชนิดนี้ก็คือให้มองดูเฟอร์นิเจอร์ ลายวอลเปเปอร์หรืออุปกรณ์การตกแต่งมาเป็นหลักว่ามีลายเป็นแนวไหน จากนั้นค่อยมาเทียบกับลายของผ้าม่านให้ไปในทิศทางเดียวกัน เช่น ในห้องนั้นมีวอลเปเปอร์มีลายดอกไม้ใหญ่และเฟอร์นิเจอร์เป็นลายดอกไม้เล็กๆ ผ้าม่านก็ควรเป็นสีที่มีลายพลิ้วไหวหน่อยอาจจะเป็นสีเข้ม สีสลับกันม่านจะช่วยดึงสายตาจากลายของเฟอร์นิเจอร์ไม่ให้เด่นมากเกินไป หรือเลือกใช้ลายที่ไม่โดดมาจากสีพื้นมากนักจะทำให้การเลือกตกแต่งทำได้ง่ายขึ้น

ผ้าม่านสีเขียวมีลายในตัว
ผ้าม่านสีเขียวมีลายในตัวแต่เป็นลายที่ไม่เด่นมากนัก

ทราบถึงหลักวิธีการเลือกผ้าม่านกันแล้วอย่าลืมนำไปใช้ และเลือกสีผ้าม่านให้เข้ากับสไตล์การแต่งห้องแล้วคุณจะได้บรรยากาศของห้องที่น่าอยู่และตรงตามความต้องการของเจ้าของห้อง

บทความโดย : ร้านขายผ้าม่าน.com : 15 กุมภาพันธ์ 2015